Wednesday, 27/05/2020 - 13:52|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Tân Hương
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kế hoạch chiến lược phát triển Trường TH Tân Hương giai đoạn 2010-2015, tầm nhìn 2020.

Trường Tiểu học Tân Hương - Phổ Yên tiền thân là trường PTCS Tân Hương, được tách ra theo Quyết định số 338/1999/TCCB ngày 01/9/1999 của giám đốc sở GD&ĐT TN.

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC

PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN HƯƠNG

GIAI ĐOẠN 2010- 2015, TẦM NHÌN 2020

      Trường  Tiểu học Tân Hương - Phổ Yên tiền thân là trường PTCS Tân Hương, được tách ra theo Quyết định số 338/1999/TCCB ngày 01/9/1999 của giám đốc sở GD&ĐT  TN.

Trải qua chặng hơn 10 năm phấn đấu trưởng thành với nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn và thử thách. Trong những năm qua, tập thể cán bộ giáo viên nhà trường đã liên tục phấn đấu vươn lên vượt qua mọi thử thách, khó khăn, đưa nhà trường tững bước phát triển bền vững và ngày càng trưởng thành. Những kết quả mà nhà trường đạt được đã chứng minh điều đó. Nhà trường  đã đang và sẽ trở thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục tốt, một địa chỉ tin cậy của cha mẹ học sinh và học sinh trong toàn xã .

       Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2010- 2015, tầm nhìn 2020 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường, ban giám hiệu và hoạt động của toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược trường Tiểu học Tân Hương là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển giáo dục của Đảng, Nhà nước ta nói chung cũng như các mục tiêu phát triển giáo dục của địa phương nói riêng.

            I. TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG

          1. Điểm mạnh

            - Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường trong năm học 2010-2011 là 30; trong đó: BGH: 2, giáo viên : 25, nhân viên : 3.

            - Trình độ chuyên môn: 100% đạt chuẩn , trong đó có Đại học: 11; CĐ: 14;  TC: 3 đang học đại học 4.

            - Công tác tổ chức quản lý của BGH: Nắm vững cơ bản về mục tiêu, nguyên lý… giáo dục nói chung và của cấp học phụ trách nói riêng, có phương pháp công tác, có tầm nhìn khoa học, sáng tạo. Kế hoạch dài hạn trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới. Được sự tin tưởng cao của cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường. Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

            Đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên có lập trường tư tưởng chính trị tốt, nhiệt tình, trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường và luôn mong muốn nhà trường phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

Thành tích giáo dục trong các năm học gần đây:

* Năm học 2009- 2010:

     1-Về kết quả học tập:

+ Học lực giỏi: Môn Toán: 156/372 =41,9 %; Môn tiếng Việt: 93/372= 25%

+ Học lực khá: Môn Toán: 109/372 = 29,3%; Môn Tiếng Việt: 179/372=48,1%

+ Học lực TB: Môn Toán:100/372= 26,9%; Môn T.Việt:96/372=25,8%

+ Học lực yếu: Môn Toán: 7/372= 1,9%; Môn T.Việt: 4/372=1,1%

     2. Học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến:

- HS đạt danh hiệu HSG 5 năm liên tục được UBND huyện khen : 5 em.

- Học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi : 57 em .           

- Học sinh đạt danh hiệu học sinh tiên tiến :  117.

     3- Tập thể và cá nhân học sinh đạt giải qua các kì thi:

         - Thi Hội khoẻ Phù Đổng cấp huyện, nhà trường đạt giải Nhất đồng đội nữ, giải nhì đồng đội nam. Trong đó 1 giải Nhất, 1giải Nhì, 4 giải Ba.  

     4- Thi giải toán qua Internet cấp huyện: 1 giải Ba.

     5- Thi viết chữ đẹp cấp huyện:

a) Cấp huyện: Đạt giải Ba đồng đội; 1giải Nhất, giải Nhì cá nhân .

b) Cấp tỉnh:  Đạt 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 5 giải Ba .

     6- Thi học sinh giỏi:

a) Cấp huyện đạt 3 giải giải Ba

b) Cấp tỉnh đạt 1 giải Ba .

             Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học:

            - Tổng diên tích: 20.050 m2, Trong đó:

+ Sân chơi: 3000 m2

+ Bãi tập: 3000 m2

+ Nhà tầng mới: 35m2/ 1 phòng  x 8 phòng =280m2

+ Phòng học văn hóa cấp 4: 40m2/1 phòng x 7 phòng = 280m2

+ Thư viện: 20m2  được công nhận thư viện Chuẩn

+ Thiết bị : 18m2

+ Phòng hiệu bộ: Chưa được đầu tư

+ Phòng họp: Chưa được đầu tư

+ Công trình vệ sinh: 112m2

+ Tường rào: 267m

+ Chỗ ngồi : 400 chỗ

+ Nhà bếp:  26 m2

            Cơ sở vật chất bước đầu cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại (Tuy nhiên chưa đầy đủ, còn thiếu phòng Hiệu bộ, phòng Hội đồng, phòng chức năng …, phòng học, bàn ghế học sinh chưa đồng bộ), một số phòng học bắt đầu xuống cấp cần được đầu tư sửa chữa.
 - Thành tích chính : Đã khẳng định được vị trí trong địa phương dần khẳng định vị trí trong ngành giáo dục huyện, được học sinh và phụ huynh học sinh tin cậy.

- Trường liên tục đạt Trường TT.

- Hoàn thành xuất sắc công tác phổ cập tiểu học đúng độ tuổi

       2. Điểm hạn chế

       - Tổ chức quản lý của Ban Giám Hiệu

            + Chưa tuyển chọn và xây dựng được nhiều giáo viên, cán bộ có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cao.

            + Đánh giá chất lượng chuyên môn của giáo viên còn mang tính động viên, chưa thực sự thực chất và chất lượng.

- Đội ngũ giáo viên, công nhân viên: Một bộ phận nhỏ giáo viên chưa thực sự đáp ứng yêu cầu giảng dạy hoặc quản lý, giáo dục học sinh. Thậm chí có giáo viên trình độ chuyên môn hạn chế, bảo thủ, sự tín nhiệm của học sinh và đồng nghiệp thấp.

- Cơ sở vật chất : Chưa có nhà Hiệu bộ, phòng họp và nhà văn phòng, phòng học và các phòng chức năng khác chưa đồng bộ, hiện đại. bàn ghế chất lượng thấp, chưa có phòng làm việc của giáo viên, tổ chuyên môn… Thiết bị dạy học chưa thật đầy đủ và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

        3. Thời cơ

Bước dầu đã có sự tín nhiệm của học sinh và phụ huynh học sinh.

Nhu cầu giáo dục chất lượng cao và ngày càng tăng.

         4. Thách thức

- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục thực chất của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kỳ hội nhập.

- Chất lượng về cơ sở vật chất đòi hỏi phải nâng cao cả về số lượng và chất lượng trong điều kiện ngân sách đầu tư hạn chế, dân số trong độ tuổi ngày một gia tăng.

- Chất lượng đội ngũ Nhà giáo, cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục trong khi đội ngũ cơ bản ổn định được đào tạo từ nhiều năm trước đây, việc tiếp cận với đổi mới còn gặp nhiều khó khăn.

- Mở rộng khả năng ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên.

- Các trường TH ở khu vực và toàn huyện tăng về số lượng và chất lượng giáo dục.

         5. Xác định vấn đề ưu tiên

- Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên.

- Nâng cao chất lượng về cơ sở vật chất, kỹ thuật, thiết bị … phục vụ cho dạy và học.

- Ứng dụng CNTT trọng dạy – học và công tác quản lý.

- Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý, giảng dạy đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng có tác dụng thúc đẩy và phát triển.

       II. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH VÀ CÁC GIÁ TRỊ

      1. Tầm nhìn

- Là trường Tiểu học duy nhất trong địa bàn xã, gần các trường có bề dầy thành tích trong huyện Nhà trường cần phấn đấu trở thành một địa chỉ tin cậy và theo đó học sinh sẽ lựa chọn để học tập và rèn luyện, giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn lên xuất sắc.

      2. Sứ mệnh

Tạo dựng môi trường giáo dục “nề nếp, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” với chất lượng giáo dục ngày một nâng cao mà ở đó, mỗi học sinh đều có cơ hội học tập, rèn luyện độc lập, năng động, sáng tạo, vươn lên.

      3. Hệ thống các giá trị cơ bản của nhà trường

- Tính đoàn kết                                       - Lòng nhân ái

- Tinh thần trách nhiệm                           - Sự hợp tác

- Lòng tự trọng                                       - Tính sáng tạo

- Tính trung thực                                     - Khát vọng vươn lên

       III. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG PHÁP HÀNH ĐỘNG
       1.      Mục tiêu

Xây dựng nhà trường có uy tín về chất lượng giáo dục, là mô hình giáo dục hướng tới hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại. Xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II năm 2013 châm nhất là năm 2015.
       
2.      Chỉ tiêu
      
2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên

- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và công nhân viên được đánh giá khá, giỏi trên 70 %.

- Giáo viên biết sử dụng máy tính vào giảng dạy cà giáo dực trong đó trên 50% sử dụng thành thạo.

- Số tiết sử dụng công nghệ thông tin trên 30 %.

- Phấn đấu 100 % tổ chuyên môn có giáo viên đạt trình độ Đại học, trong đó tổ trưởng tổ chuyên môn có trình độ  Đai học.
      
2.2. Học sinh

- Qui mô:

+ Lớp học: 16 đến 20 lớp

+ Học sinh: 400 đến 600 học sinh

- Chất lượng học tập:

+ Trên 80% học lực khá, giỏi.

+ Tỷ lệ học sinh có học lực trung bình và yếu < 20%

- Chất lượng đạo đức, kỹ năng sống.

+ Chất lượng đạo đức: 100% hạnh kiểm tốt (hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ của người học sinh)

Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội.
        
2.3. Cơ sở vật chất

- Phòng học, phòng làm việc, phòng phục vụ được sữa chữa nâng cấp, trang bị các thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc đạt chuẩn.

- Các phòng chức năng và phòng học được trang bị và nâng cấp theo hướng hiện đại .

- Xây dựng môi trường sư phạm “Thân thiện”
        
3.      Phương châm hành động

“Chất lượng giáo dục bền vững, nâng cao dần tới giá trị thực là lương tâm, trách nhiệm và là danh dự của nhà trường”

          IV. CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG

         1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục học sinh

           Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hóa. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản.

           Người phụ trách : Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn.

           2. Xây dựng và phát triển đội ngũ

           Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn vững vàng; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết gắn bó với nhà trường, hợp tác giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

           Người phụ trách : Ban Giám Hiệu, các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên…,  tổ trưởng chuyên môn.

           3. Cơ sở vật chất và trang thiết bị giáo dục

           Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Bảo quản và sử dụng hiệu quả và lâu dài.

           Người phụ trách: Hiệu trưởng, Phó Hiệu Trưởng; kế toán, nhân viên tổ hành chính, cùng toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh.

           4. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin

           Triển khai rộng rãi việc sử dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, xây dựng kho học liệu điện tử, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, CNV tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc, động viên để cán bộ, giáo viên, công nhân viên mua sắm máy tính cá nhân.

           Người phụ trách : Ban Giám Hiệu, các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên…,  tổ chuyên môn, giáo viên dạy công nghệ thông tin.

           5. Huy động mọi nguồn lực xã hội và hoạt động giáo dục

           - Xây dựng nhà trường văn hóa, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, CNV.

           - Huy động được các nguồn lực xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển nhà trường.

           + Nguồn lực tài chính

·        Ngân sách nhà nước.

·        Ngoài ngân sách: Từ xã hội, PHHS…

           + Nguồn lực vật chất

·        Khuôn viên Nhà trường, phòng học, phòng làm việc và các công trình phụ trợ.

·        Trang thiết bị giảng dạy, công nghệ phục vụ dạy – học.

           Người phụ trách : BGH, BCH Công đoàn, Ban đại diện CMHS, tổ hành chính.

           6. Xây dựng thương hiệu

           - Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội đối với Nhà trường.

           - Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ giáo viên, CNV, học sinh và PHHS.

           - Đẩy mạnh tuyên truyền , xây dựng truyền thống Nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhà trường.

           Người phụ trách : BGH, BCH Công đoàn, Đoàn TN, tổ chuyên môn.

           V. TỔ CHỨC THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH

         1. Phổ biến kế hoạch chiến lược

           Kế hoạch chiến lược phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường, lãnh đạo địa phương và cơ quan chủ quản, PHHS học sinh và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.

           2. Tổ chức

           Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chiu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai, tổ chức thực hiện kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn phát triển phù hợp với tinh hình thực tế của nhà trường, địa phương và của ngành.

           3. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược

           - Giai đoạn 1: Từ năm 2010 – 2013

           - Giai đoạn 2: Từ năm 2014 – 2015

           - Giai đoạn 3: Từ năm 2016- 2020

           4. Đối với Hiệu trưởng

           Triển khai kế hoạch chiến lược này tới từng cán bộ, giáo viên, CNV nhà trường. Tổ chức xây dựng kế hoạch, tổ chức, triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược trong từng năm học, từng giai đoạn và cả lộ trình của chiếc lược. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học và cả quá trình.

           5. Đối với  Phó Hiệu Trưởng

           Theo nhiệm vụ được phân công, xây dựng chương trình hành động của cá nhân và bộ phận, xây dựng kế hoạch từng phần việc được phụ trách, giúp hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể theo kế hoạch. Đồng thời cùng Ban kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.

           6. Đối với tổ trưởng chuyên môn

           Theo nhiệm vụ được phân công, xây dựng chương trình hành động của cá nhân và của tổ, xây dựng kế hoạch của tổ và của cá nhân. Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của tổ và các thành viên trong tổ. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

           7. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, CNV

           Căn cứ kế hoạch chiến lược, xây dựng chương trình hành động của cá nhân, xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học trung thưc, chính xác. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 63
Tháng 05 : 797
Năm 2020 : 3.395